Cách di chuyển Đường sắt Trans-Siberian

Cập nhật lần cuối: 08/14/21 | Ngày 14 tháng 8 năm 2021

Tôi đã luôn muốn đi du lịch trên đường sắt xuyên Siberia. Nó có vẻ như là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời theo nghĩa đen kéo dài chiều rộng của toàn bộ lục địa. Cho đến khi tôi tự thực hiện hành trình, Katie Aune ở đây để chia sẻ những trải nghiệm của cô ấy trên tuyến đường sắt xuyên Siberia.

Trong bài đăng của khách này, Katie chia sẻ mọi thứ bạn cần biết cho cuộc hành trình. Cô ấy là một du khách thường xuyên đến Nga và biết rõ hành trình này. Cô ấy ở đây để chia sẻ sự khôn ngoan của mình với bạn để giúp bạn tận dụng tối đa chuyến đi trên khắp nước Nga!

Đường sắt xuyên Siberia là một trong những hành trình xe lửa nổi tiếng nhất thế giới. Đối với tôi, đó là điểm nổi bật trong ba tháng tôi đã trải qua ở Nga. Tôi đã đi ngược lại, đi từ Vladivostok đến Moscow (hầu hết mọi người bắt đầu ở Moscow) và đi chậm, mất gần một tháng để hoàn thành hành trình và dừng lại ở năm thành phố trên đường đi.

Trong bài đăng này, tôi sẽ đi qua mọi thứ bạn cần biết để lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn. Bắt đầu nào!

Mục lục

Lập kế hoạch cho tuyến đường của bạn

Đặt vé của bạn

Bạn nên ngân sách bao nhiêu?

Những gì mong đợi trên tàu

Bước một: Lập kế hoạch cho tuyến đường của bạn

Tuyến đường truyền thống truyền thống trải dài 9.288 km giữa Moscow và Vladivostok. Hai biến thể cũng rất phổ biến: người Mông Cổ (giữa Moscow và Bắc Kinh thông qua Mông Cổ) và người Trans-Manchurian (giữa Moscow và Bắc Kinh, bỏ qua Mông Cổ). Tất cả ba tuyến đường mất 6 ngày7 ngày nếu không ngừng nghỉ.

Hầu hết khách du lịch bắt đầu hành trình của họ ở Moscow và đi về phía đông. Nếu bạn lo lắng để tương tác với người dân địa phương hoặc cải thiện các kỹ năng Nga của bạn, hãy xem xét bắt đầu từ Vladivostok hoặc Bắc Kinh và đi về phía tây. Bạn có thể sẽ gặp ít khách du lịch hơn và nhiều người dân địa phương chỉ đơn giản là đi tàu như một phương tiện giao thông, không phải là một cuộc phiêu lưu.

Bắc Kinh có lẽ là một cuộc hành trình hấp dẫn hơn so với Vladivostok và có khả năng cung cấp các kết nối dễ dàng hơn – những lựa chọn tốt nhất từ ​​Vladivostok là bay trở lại Moscow (khoảng 250 USD) hoặc đi phà đến Nhật Bản hoặc Hàn Quốc (400 USD trở lên ).

Rất có thể bạn sẽ cần phải có thị thực để đi du lịch đến Nga, Mông Cổ và Trung Quốc, vì vậy điều đó có thể là yếu tố theo con đường nào có ý nghĩa nhất đối với bạn. Các quy tắc khác nhau tùy theo quốc tịch, vì vậy tôi khuyến khích bạn kiểm tra trang web lãnh sự quán cho đất nước của bạn trước vài tháng để tìm hiểu những gì được yêu cầu.

Dừng ở đâu trên đường đi?
Trừ khi bạn yêu thích ý tưởng dành một tuần trực tiếp trên một chuyến tàu, tôi khuyên bạn nên thực hiện một vài điểm dừng trên đường đi. Một trong những điều tốt nhất về người chuyển giới là cơ hội mà bạn thấy nhiều về Nga hơn là chỉ Moscow và/hoặc St. Petersburg. Những người thú vị nhất mà tôi gặp và những trải nghiệm tốt nhất tôi có trên đường không phải trên tàu, mà là trong các điểm dừng của tôi, trong đó bao gồm những điều sau đây:

Kazan

Về mặt kỹ thuật, một đường vòng từ tuyến đường xuyên Siberia, mọi người Nga tôi đã gặp Ooh-ed và aah-ed khi tôi nói với họ rằng tôi đang dừng lại ở thành phố 1.000 năm tuổi này, kêu lên tuyệt đẹp như thế nào. Bỏ qua đôi chân tuyết tôi đi qua khi tôi đang ở trong thị trấn và bầu trời mây lờ mờ trên tôi, tôi phải đồng ý.

Kazan, Kremlin là một di sản thế giới của UNESCO và theo tôi, có nhiều tính cách hơn Kremlin ở Moscow. Một nhà thờ Hồi giáo lớn thống trị hiện trường, lực cản chính được lót bằng cây thông và các nhà cung cấp tập trung dọc theo các bức tường Kremlin, bán chủ yếu là những món quà lưu niệm theo chủ đề Hồi giáo và Tatar. Tôi đã dành vài giờ ở đó, bao gồm một cuộc kiểm tra đến Bảo tàng Hồi giáo, Nhà thờ Chính thống Nga và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên.

Yekaterinburg

Yekaterinburg được biết đến nhiều nhất là nơi mà Sa hoàng cuối cùng, Nicholas II và gia đình anh ta bị sát hại vào năm 1918. Niềm đam mê của tôi với lịch sử Hoàng gia Nga đã khiến nó phải xem-đặc biệt là Ganina Yama, địa điểm nơi cơ thể của họ bị loại bỏ.

Bây giờ được coi là Holy Ground, bảy nhà nguyện đã được xây dựng trên trang web, một cho mọi thành viên của Hoàng gia. Tôi cảm động nhất bởi một màn hình ảnh cho thấy gia đình trong cuộc sống hàng ngày của họ – nó thực sự cá nhân hóa bi kịch về cái chết của họ.

Krasnoyarsk

Bản thân thành phố này khá nhạt nhẽo, nhưng lý do của tôi để dừng lại là kiểm tra Khu bảo tồn thiên nhiên Stolby, một bộ sưu tập các trụ đá núi lửa hấp dẫn nằm rải rác khắp những ngọn đồi rừng bên ngoài thành phố. Đến thăm vào cuối tháng 11, tôi đáng ngạc nhiên là không đơn độc trong nhiệt độ Subzero dũng cảm và đôi khi tuyết rơi sâu đến đầu gối để đi bộ xung quanh tất cả các thành tạo đá.

Hướng dẫn của tôi, Vitaly, đôi khi cung cấp những câu chuyện không phù hợp về những tảng đá, một bàn tay rất cần thiết khi chúng tôi leo lên một vài cái cho khung cảnh đáng kinh ngạc, và một số cognac cho sự ấm áp trước khi chúng tôi bắt đầu!

Irkutsk

Irkutsk cung cấp một điểm nhảy ra để xem Hồ Baikal, hồ nước sâu nhất thế giới. Nếu bạn thiếu thời gian, hãy lên kế hoạch cho chuyến đi trong ngày đến Listvyanka, một thị trấn nhỏ trên bờ hồ Baikal và cách Irkutsk khoảng 90 phút.

Nếu bạn có ít nhất 3 ngày, Đảo Olkhon, hòn đảo lớn nhất ở LAke, là một người phải xem. Thị trấn chính của nó, Khuzhir, đưa bạn trở lại hàng thập kỷ, với những con đường đất cát và những con bò đi lang thang trên đường phố. Chuyến đi ở đó là một nửa niềm vui-Tôi đã chia sẻ chuyến đi Marshrutka (Mini-Van) kéo dài sáu giờ với một cặp vợ chồng Bỉ dễ thương, một vài người Babushkas và một người đàn ông lớn của Nga đang vodka ra khỏi một cái chai được ném vào áo khoác của anh ta túi.

Khi ở Khuzhir, cặp vợ chồng và tôi chia chi phí thuê một chiếc xe tải và tài xế để đưa chúng tôi đi khắp đảo cho một buổi chiều. Nhúng tay tôi vào hồ nước gần, di chuyển trên băng hình thành trên bờ biển của nó và chơi trong tuyết tươi ở đầu phía bắc của hòn đảo đã cung cấp một số kỷ niệm đẹp nhất của tôi từ toàn bộ thời gian của tôi ở Nga.

Ulan ude

Chỉ cần một chuyến tàu kéo dài tám giờ từ Irkutsk và không xa biên giới Mông Cổ, Ulan Ude là thủ đô của Buryatia, nơi có người bản địa lớn nhất Nga, The Buryats. Trong khi tôi chỉ có một ngày rưỡi ở đó, tôi đã tận dụng tối đa nó, đến thăm bảo tàng ngoài trời ngay bên ngoài thị trấn, dừng lại ở một bảo tàng nhỏ về lịch sử Buryatia (một số giải thích bằng tiếng Anh) và tận hưởng hoàng hôn hoàng hôn Từ một trong những điểm cao nhất trong Ulan Ude.

Ulan Ude cũng là một trung tâm của Phật giáo ở Nga. Tôi đã thuê một hướng dẫn viên (khoảng 12 USD/giờ) để đi cùng tôi đến tu viện Phật giáo ở Ivolga, khoảng 40 phút bên ngoài thành phố. Cô ấy dạy tôi những điều cơ bản của Phật giáo và, là một Buryat, cô ấy cung cấp cho tôi cái nhìn sâu sắc về văn hóa của họ. Đó là giá trị giá cả!

Bước hai: Đặt vé của bạn

Nếu bạn đang có một lịch trình chặt chẽ, việc đặt vé của bạn trước thời hạn. Vé có thể được phát hành trước 45 ngày và nhiều cơ quan du lịch có thể làm điều này cho bạn. Tôi đã sử dụng Real Russia và rất khuyến khích họ – họ cũng có thể giúp nhận được thư mời cho mục đích visa. Cũng có thể đặt trực tuyến tại www.poezda.net nếu bạn có thể đọc một chút tiếng Nga.

Đối với khách du lịch linh hoạt hơn, bạn có thể mua vé của mình tại các trạm khi bạn đi cùng. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho khả năng tàu bạn muốn có thể đã được cung cấp và không có gì ngạc nhiên nếu không có nhân viên thu ngân nào nói tiếng Anh. và các thói quen được đăng tại các trạm sẽ ở Moscow, không phải địa phương, thời gian.

Hầu hết các chuyến tàu cung cấp ba lớp dịch vụ ngủ: Spalny Vagon (lớp 1), Kupe (hạng 2) và Platskartny (hạng 3). Các ngăn Spalny Vagon chỉ có hai bến, với cả hai giường ở cấp độ thấp hơn. Kupe là các ngăn thứ tư trong bao gồm hai búi trên và hai búi dưới. Cuối cùng, Platskartny là các ngăn sáu tháng mở với cả búi trên và dưới.

Cả Spalny Vagon và Kupe đều có cửa khóa, trong khi các ngăn Platskartny được mở – điều này làm cho hạng ba trở nên xã hội hơn một chút, nhưng ít an toàn hơn một chút.

Bước ba: Bạn nên lập ngân sách bao nhiêu?

Bạn chi bao nhiêu cho hành trình tàu của bạn sẽ phụ thuộc vào tất cả các yếu tố được đề cập ở trên, nhưng tôi sẽ nói khoảng 1.000 đô la cho vé, chỗ ở và thực phẩm là một điểm khởi đầu tốt.

Ví dụ, đặt qua Real Russia, một vé Kupe từ Moscow đến Vladivostok có thể chạy khoảng 900 đô la, trong khi Platskartny sẽ ít hơn một nửa, chỉ với 360 đô la. Mặt khác, việc chia tay hạng nhất sẽ khiến bạn mất gần 1.800 đô la. Giá cho chuyến đi không ngừng đến Bắc Kinh là tương tự nhau. Bạn có thể tiết kiệm tới 33% bằng cách đi một trong những chuyến tàu chở khách chất lượng thấp hơn thay vì các chuyến tàu Firmenny đẹp hơn về mặt thẩm mỹ.

Lưu ý rằng việc phá vỡ hành trình thành các chân riêng biệt có thể thêm một số chi phí bổ sung cho chuyến đi của bạn. Ví dụ, việc dừng lại ở cả Yekaterinburg và Irkutsk trên đường đến Vladivostok sẽ tăng tổng cộng lên 1.130 đô la cho Kupe.

Giá cũng có thể thay đổi theo ngày và thời gian khởi hành, vì vậy nếu bạn có ngân sách eo hẹp, hãy chắc chắn chơi xung quanh với các thói quen và lưu ý rằng không phải tất cả các loại tàu đều có sẵn trên tất cả các tuyến hoặc chạy trên tất cả các ngày. Đường sắt Nga đã cung cấp một đợt giảm giá vào mùa thu này, cung cấp tới 50% giá vé được đặt trước ít nhất 30 ngày nhưng cũng áp dụng hình phạt 5% đối với vé mua ít hơn 10 ngày trước khi khởi hành. Hãy để mắt đến những lời đề nghị tương tự trong tương lai.

Những gì mong đợi trên tàu

Khi tôi lên chuyến tàu đầu tiên của mình, tôi cảm thấy hơi lạc lõng. Mọi người xung quanh tôi dường như có thói quen của họ xuống, từ những bộ quần áo họ thay đổi và thức ăn họ gọn gàng đặt ra trên bàn nhỏ, đến cách họ dễ dàng tạo nên chiếc giường của họ. Tôi chỉ cố gắng xem và đi theo sự dẫn dắt của họ, và khi tôi khởi hành ở chân thứ hai, tôi cảm thấy như một người chuyên nghiệp cũ.

Nhà vệ sinh mỗi xe có một nhà vệ sinh ở mỗi đầu, và chúng sẽ bị khóa trong thời gian ngắn trước, trong và ngay sau khi hầu hết các trạm dừng (và giao cắt biên giới nếu bạn đi vào Trung Quốc hoặc Mông Cổ). Các cửa nhà vệ sinh thường có một lịch trình cho thấy những đóng cửa này. Bất chấp nỗi sợ hãi của tôi, chúng được giữ khá sạch sẽ và được dự trữ tốt với giấy vệ sinh (mặc dù điều này không phải lúc nào cũng như vậy, vì vậy hãy chuẩn bị bằng giấy vệ sinh và chất khử trùng tay của riêng bạn).

Thức ăn và nước uống: Bạn sẽ tìm thấy một Samovar với nước sôi ở một đầu của xe, thường là đối diện với nhauBang Ant. Nếu bạn mang chai nước của riêng mình, bạn cũng có thể đổ đầy nó bằng nước uống từ tiếp viên. Mặc dù thực phẩm có sẵn để mua trong ô tô ăn uống và từ các nhà cung cấp chuyển vùng hội trường, nó có thể bị đánh giá cao và lựa chọn có thể bị hạn chế. Bạn có thể tốt hơn khi mang theo các điều khoản của riêng bạn, đặc biệt là cho một hành trình nhiều ngày.

Điện tử: Các cửa hàng để sạc điện thoại di động và những thứ tương tự có sẵn trên hành lang, mặc dù một số xe và xe tải mới hơn có phích cắm riêng. Hầu hết các xe ngựa đều có chỗ ngồi gấp để bạn có thể ngồi với thiết bị của mình vì nó tính phí, mặc dù không có gì lạ khi mọi người rời khỏi họ treo không được giám sát.

***
Trong thời gian ở trên tàu, tôi đã chia sẻ khoang Kupe của mình với người Nga, từ các doanh nhân và Babushkas đến các thành viên của một đội bóng chuyền nữ. Một số bạn cùng phòng của tôi đã lên máy bay và đi thẳng vào giấc ngủ; Những người khác đang đi du lịch với những người ở các ngăn khác và dành phần lớn thời gian của họ ở nơi khác. Một anh chàng đứng trên hành lang nhìn chằm chằm vào cảnh quan đi qua hàng giờ. Chỉ một vài người thực sự muốn nói chuyện.

Một Babushka đã lóe lên răng vàng khi cô ấy không ngừng lắng nghe bất cứ ai nghe. Một giáo viên trại trẻ mồ côi đã kiên nhẫn tuyệt vời khi tôi thực hành người Nga của mình với cô ấy trong hai ngày của chúng tôi, trong khi một kỹ sư lo lắng để thử tiếng Anh của anh ấy, phân tích từ điển của tôi và hỏi tôi những câu hỏi cẩn thận. Không ai đang tìm kiếm bữa tiệc-đồ uống được lựa chọn cho hầu hết là trà, không phải vodka, trái với nhiều câu chuyện bạn nghe về người xuyên Siberian.

Đến cuối hành trình, tôi đã kiệt sức, nhẹ nhõm, hài lòng và vô cùng biết ơn. Nỗi sợ hãi của tôi trước chuyến đi là không có cơ sở, những người tôi gặp là một trong những người thân thiện nhất trong ba tháng ở Nga và những trải nghiệm là không thể nào quên.

Và trở lại Moscow, chia sẻ những câu chuyện của tôi với bạn bè ở đó, tôi bắt đầu thực sự đánh giá cao thực tế rằng tôi vừa thấy nhiều về Nga trong một tháng so với hầu hết người Nga sẽ thấy trong suốt cuộc đời.

Đi du lịch trên đường sắt xuyên Siberian thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời và tôi hy vọng hướng dẫn này sẽ giúp bạn trong kế hoạch của bạn!

Katie Aune là một luật sư gốc của bang Minnesota, người gần đây đã rời bỏ công việc của mình trong việc gây quỹ phi lợi nhuận để dành một năm tình nguyện và đi qua 15 quốc gia của Liên Xô cũ. Bạn có thể theo dõi những cuộc phiêu lưu của cô ấy trên Katie Aune hoặc trên Twitter @Katieaune.

Đặt chuyến đi của bạn: Mẹo và thủ thuật hậu cần
Đặt chuyến bay của bạn
Sử dụng Skyscanner hoặc Momondo để tìm một chuyến bay chi phí thấp. Chúng là hai công cụ tìm kiếm yêu thích của tôi vì họ tìm kiếm các trang web và hãng hàng không trên toàn cầu để bạn luôn biết không có đá nào bị bỏ lại. Bắt đầu với Skyscanner trước vì họ có phạm vi tiếp cận lớn nhất!

Đặt chỗ ở của bạn
Bạn có thể đặt ký túc xá của mình với Hostelworld vì họ có hàng tồn kho lớn nhất và giao dịch tốt nhất. Nếu bạn muốn ở một nơi nào đó khác ngoài ký túc xá, hãy sử dụng Booking.com vì họ luôn trả lại mức giá rẻ nhất cho nhà nghỉ và khách sạn giá rẻ. Những địa điểm yêu thích của tôi là:

Don Tiết quên bảo hiểm du lịch
Bảo hiểm du lịch sẽ bảo vệ bạn chống lại bệnh tật, thương tích, trộm cắp và hủy bỏ. Nó bảo vệ toàn diện trong trường hợp bất cứ điều gì đi sai. Tôi không bao giờ đi một chuyến đi mà không có nó vì tôi đã phải sử dụng nó nhiều lần trong quá khứ. Các công ty yêu thích của tôi cung cấp dịch vụ và giá trị tốt nhất là:

Cánh an toàn (cho mọi người dưới 70)

Đảm bảo chuyến đi của tôi (cho những người trên 70 tuổi)

MEDJET (để bảo hiểm hồi hương bổ sung)

Tìm kiếm các công ty tốt nhất để tiết kiệm tiền với?
Kiểm tra trang tài nguyên của tôi cho các công ty tốt nhất sử dụng khi bạn đi du lịch. Tôi liệt kê tất cả những cái tôi sử dụng để tiết kiệm tiền khi tôi đi trên đường. Họ sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền khi bạn đi du lịch.